เวลาที่เราเล่นเกมส์นั้นมักจะมีการพูดคุย Cut-scence การต่อสู้ การวิ่งหนีเกิดขึ้น ซึ่งล้วนแต่ใช้เหตุการณ์ (Event) ในการควบคุมสิ่งที่จะเกิดขึ้นในเกมส์ทั้งสิ้น โดยในโปรแกรม RPG maker VX ace เราสามารถสร้างเหตุการณ์ได้ดังนี้
ประเภทของเหตุการณ์
การสร้างเหตุการณ์ใน RPG maker นั้นทำได้ 2 แบบคือ
เหตุการณ์ทั่วไป (Common Event)
โดยเหตุการณ์ทั่วไปจะต่างกับเหตุการณ์คือเหตุการณ์ทั่วไปเปรียบเสมือนการเขียนสคริปสำเร็จรูปที่สามารถถูกเรียกใช้ได้จากทั่วทั้งเกมส์ โดยจะถูกเรียกใช้งานผ่านเหตุการณ์ หรือเรียกใช้งานผ่านสคริปใน Script Editor ตัวอย่างเช่น การเขียนเหตุการณ์เปิดกล่องไอเทม หรือสุ่มให้มีผีวิ่งไล่ตาม
เหตุการณ์ (Event)
เป็นเหตุการณ์ที่กำหนดไว้บนเฉพาะไทต์ จะเกิดเหตุการณ์ขึ้นเมื่อเราเดินไปแตะ หรือเดินไปคุย ตัวอย่างเช่น การคุยกับ NPC การเดินตกหลุมตายเป็นต้น
การสร้างเหตุการณ์
สร้างเหตุการณ์ทั่วไป
สำหรับเหตุการณ์ทั่วไปนั้น ทำได้โดยการเปิด Database แล้ว จะพบกับแท็ปของ Common Event คลิกที่ List of event commands สำหรับเริ่มสร้างเหตุการณ์ได้ทันที
สร้างเหตุการณ์
ที่แทบด้านบนให้เลือกเป็น Event ก่อน โดยจะเป็นรูปไอคอนเหมือนตัวคนสีฟ้า
จากนั้นให้ดับเบิ้ลคลิกบริเวณไทต์ที่จะสร้างเหตุการณ์ขึ้นมา ดังภาพ และอย่าลืมตั้งชื่อเหตุการณ์เพื่อลดความสับสนระหว่างสร้างเกมส์
จะเห็นปุ่ม New Event page ใช้สำหรับกรณีที่กลับมาเจอเหตุการณ์ที่เดิมแล้วมีบางอย่างเปลี่ยนไป เช่นตอนแรกยังไม่มีไอเทม ตอนหลังมีไอเทมแล้ว ตัวเกมส์จะเลือกเหตุการณ์จากไทต์เดียวกัน แต่เป็นคนละหน้า (Page) ดังนั้นถ้ามีเหตุการณ์แบบดังกล่างให้กดสร้างหน้าเหตุการณ์ขึ้นมาใหม่ แล้วจะเห็นแท็บของเหตุการณ์เพิ่มขึ้นมาด้านล่าง
เมื่อมีหลายหน้าแล้ว จะเลือกเหตุการณ์ที่ถูกต้องขึ้นมาแสดงได้อย่างไร ก็จะอยู่ตรงบริเวณ เงื่อนไข (Condition) โดยจะมีให้ตัวหลายๆอย่าง เช่น ถ้าเคยเหยียบสวิทมาแล้ว ถ้าค่าต่างๆ เกินกว่าที่กำหนด ถ้ามีไอเทมอยู่กับตัว ถ้ามีตัวละครดังกล่าวอยู่ในปาร์ตี้ ฯลฯ
สำหรับในส่วนของกราฟฟิก (Graphic) ใช้สำหรับตั้งค่าสิ่งที่จะแสดงบนไทต์ดังกล่าว เช่นรอบแรกเราเดินมาเจอ NPC ธรรมดา รอบถัดมาเมื่อเปลี่ยนหน้าเหตุการณ์เดินกลับมากลายเป็น NPC หัวขาดแทนก็ตั้งค่าที่บริเวณนี้
และอีกส่วนหนึ่งที่ต้องกำหนดค่าคือ ตัวกระตุ้น (Trigger) ใช้บอกวิธีการเกิดเหตุการณ์โดยมีด้วยกัน 5 แบบคือ
- Action Button คือ ทำงานเมื่อกดคุย เช่น คุยกับ NPC
- Player Contact คือ เมื่อตัวละครเดินไปเหยียบ เช่น เหยียบกับดัก
- Event Contact คือ เมื่อตัวละครเดินไปอยู่ข้างๆ เช่น เลือดลดเมื่อยืนอยู่ข้างๆเสาหินไม่ว่าด้านใดก็แล้วแต่
- Autorun คือ เริ่มทำงานอัตโนมัติเมื่อเข้ามาในแผนที่ เช่น Cut scence
- Pararell process คือ เริ่มทำงานอัตโนมัติ แต่อนุญาตให้เราควบคุมได้ เช่น วิ่งหนีผี
หลังจากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่ List of command event จะแสดงหน้าต่างสำหรับสร้างเหตุการณ์ขึ้นมาโดยมีเหตุการณ์หลายชนิดให้เลือก ในที่นี้ขอสร้างเหตุการณ์ง่ายๆ แบบ Display text
ซึ่ง Display text คือเหตุการณ์ง่ายๆอย่างแสดงข้อความนั่นเอง
สุดท้ายก็ไม่ลืมที่จะลองเล่นดูเพื่อตรวจสอบความถูกต้องดู